Luận lá số tử vi
Chúng ta khi làm một việc đều có lí do riêng, người yêu thích Tử Vi vì ưa tìm kiếm cái huyền bí, sự khác biệt với những người khác, lại có những người vì muốn xem xét, quán chiếu thật rõ cuộc đời mình, một số người khác đơn giản chỉ vì thấy hứng thú nên học. Tử vi đã có tại Việt Nam rất lâu, đã nhiều phần thay đổi do kinh nghiệm luận đoán truyền nhiều đời của dân tộc ta nên khác với bản nguyên của Tử Vi Trung Quốc. Tử Vi Việt có an thêm các sao khác cho phù hợp với phong tục, lối sống của người Việt, tuy nhiên đừng nghĩ rằng những cách an các sao khác biệt là man truyền. Kinh Dịch, Kỳ Môn, Mai Hoa, Bát Tự, Chiêm Tinh và lý thuyết Âm Dương Ngũ Hành ở nước ta rất thịnh, cổ nhân uyên thâm học thuyết, kết hợp nghiệm lí mới đưa ra những sao thêm như Quan Phúc, Tài Thọ, Quang Quý... Tuy nhiên, cũng có nhiều người vì học ít tài thấp mà cần danh tiếng nên làm sai lệch những bản chất của Tử Vi. Cần phải có cái nhìn khách quan nếu không sẽ sa vào nghi ngờ những tính chất sai của sao. Những lí thuyết của Trung Châu phái đang rất thịnh hành và tùy sở thích nghiên cứu mỗi người. Tử Vi tam hợp phái của Việt Nam đến nay lưu truyền đã lâu, có những tinh chỉnh sai và đúng, nhưng đa phần những điều đúng đã được truyền thụ, chỉ có một phần nhỏ cần chỉnh sửa lại bằng nghiệm lí tiếp tục thời nay, khi xã hội chuyển biến tất cả mọi người, xã hội phong kiến cũ đã bị phá bỏ khiến tính chất sao thay đổi ở mức độ chi tiết, các câu phú cần được tinh chỉnh. Hiện tại chúng ta đang có rất nhiều sao, gồm các sao giải và tác họa, các sao lại giao hội gây nên rất nhiều cách cục, vì vậy một số người xem tử vi lâu năm đã mạnh dạn xóa bỏ nhiều sao chưa cần thiết, giảm sức miêu tả chính xác cao về trung bình để nghiên cứu các tính chất tổ hợp còn thiếu sót các sách Tử Vi chưa đưa ra. Tất nhiên việc càng tinh giản càng đưa ra luận đoán khái quát không chi tiết, có nguyên nhân rõ nhưng tính chính xác cao hơn. Có thể tinh giản đến mức chỉ còn Chính Tinh, trục Tồn Phi, vòng Trường Sinh, Tuần Triệt, trục Tuế Hư, Lục Cát, Lục Sát, Hình Mã và Tứ Hóa là có thể đưa ra đáp án vì đây là các sao chủ chốt, sức tác động lớn. Vì vậy, muốn luận giải Tử Vi cần học đầu tiên là bản chất của Chính Tinh, các thế đứng cách cục của Chính Tinh. Sau đó đến bàng tinh, tứ hóa và tuần triệt. Nhìn thì đơn giản nhưng biến hóa ra phức tạp khó khăn, người xem tử vi dù dùng nứa đời cũng khó nhuần nhuyễn, nhìn ra tất cả cách trong một lá số từ Đại Hạn, Tiểu Hạn, Phi Tinh của Mệnh Thân Phúc. Vì vậy lại cần phải nghiệm lí để tìm ra điểm chung hơn nữa của các lá số. Tuy nhiên các điểm này lại dựa vào chính bản thân của người xem, không phải lí thuyết sách vở mà đưa ra, khó diễn giải được những kinh nghiệm thuộc về phản xạ và có diễn tả được hết tất cả sẽ rất lâu. Bản thân người viết cũng ưa thích huyền học từ nhỏ, đã chiêm nghiệm qua nhiều môn Quỷ Cốc, Bát Tự, Tử Vi, Hà Lạc,... các môn này khả năng dự đoán cao nhưng hiện tại xuất hiện nhiều trường phái, cách xem khác nhau, mỗi trường phái có điểm ưu việt riêng, có lí thuyết riêng và xem khả năng chính xác cũng không thấp. Nhìn chung tất cả đều từ thứ cơ bản mà ra. Nắm được cơ bản thì biến hóa về sau cũng là cái gốc đúng cả. " Dĩ bất biến, ứng vạn biến". Nghe nhiều nhưng cần chắt lọc. Bây giờ, việc đoán ra bộ quần áo, hay nhà cửa từ Tử Vi không cần thiết, như việc vật chất được xuất phát từ nguyên tử, nguyên tử xuất phát từ các hạt cơ bản,... người bình thường không để ý nhưng nhiều kẻ vẫn giàu có, bằng tiến sĩ kinh tế, thạc sĩ tài chính hiểu biết rõ nhưng có thể làm giàu được như họ không, mặc dù chắc chắn ai cũng muốn có tiền để làm việc này nọ, giúp đỡ xã hội, mua sấm, để mọi người nể phục... Vì vậy, người xem tử vi cần nhất là việc phúc họa, cơ hội và kết quả, hãy quan trọng tới việc nắm rõ bản tính của chính mình mà sửa đổi. Người xem tử vi thâm niên biết rõ lí của vạn vật là Nhân và Quả, Chính Tinh là nhân cũng chính là Quả. Nhiều khi khoa học phát triển mạnh như vậy nhưng cái lí của Nho Giáo hay Phật Giáo về tư tưởng khiến nhiều nhà khoa học còn trầm trồ và ngạc nhiên.
0 comments:
Post a Comment